Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

Khi đưa một tài sản cố định vào sử dụng và trích khấu hao, thì việc tính khấu hao tháng đầu tiên theo nguyên tắc tròn tháng, hay tính khấu hao chi tiết theo từng ngày, tính từ ngày biên bản là một trong 2 lựa chọn của kế toán. Chức năng kế tóan tài sản cố định của Kế toán 1A hỗ trợ cả 2 cách tính khấu hao cho tháng đầu tiên: từ ngày biên bản (tính chi tiết tới ngày) và từ kỳ biên bản (tính tròn tháng). Bên cạnh đó, thì việc tính phân bổ số khấu hao của các tài sản cho các đối tượng nhận chi phí khấu hao trong kỳ theo số ngày thực tế sử dụng cũng được thực hiện rất dễ dàng trong Kế toán 1A ngay trên màn hình Bảng tính và phân bổ khấu hao.
TÍNH KHẤU HAO TỪ NGÀY BẮT ĐẦU SỬ DỤNGKhi lựa chọn tính khấu hao tháng đầu tiên từ ngày bắt đầu sử dụng, thì trên biên bản ghi tăng TSCĐ cần chọn Ngày biên bản là ngày bắt đầu sử dụng và tính khấu hao, đồng thời chọn ô Áp dụng là “Từ ngày biên bản”. Phần mềm sẽ tự động tính số khấu hao phải trích tháng đầu tiên theo tỷ lệ số ngày còn lại trong tháng (tính từ ngày biên bản tới cuối tháng)
Ví dụ máy xúc Kobel đưa vào sử dụng và trích khấu hao từ ngày 20/01/2009, thì cần lập Biên bản ghi tăng TSCĐ như sau, với Ngày biên bản là 20/01/2009 và phương án Áp dụng biên bản “Từ ngày biên bản”. Thời hạn sử dụng của tài sản là 15 năm (180 tháng)
Như vậy, khi xem trên Bảng tính khấu hao, thì số khấu hao phải trích tháng 01/2009 của tài sản sẽ là 16.047.027 đ, trong khi mức trích khấu hao bình quân tháng là 41.436.736 đ.(
Bấm vào đây để xem Bảng tính khấu hao tháng 01/2009)

PHÂN BỔ KHẤU HAO THEO SỐ NGÀY THỰC TẾ SỬ DỤNGĐể phân bổ khấu hao theo số ngày thực tế sử dụng trong tháng, thì người dùng chỉ cần nhập vào số ngày thực tế sử dụng tài sản của mỗi đối tượng nhận chi phí, và phần mềm tự động tính và phân bổ số khấu hao trích trong tháng cho các đối tượng này.Ví dụ Máy xúc Kobel (từ ví dụ trên), bắt đầu sử dụng từ ngày 20/01. Trong tháng 1, máy xúc làm việc 7 ngày tại công trình A, sau đó 4 ngày còn lại trong tháng thì được điều chuyển sang làm việc tại công trình B.Để phân bổ số khấu hao tháng 01/2009 cho 2 công trình như ví dụ nêu trên, thì trên Bảng tính và phân bổ khấu hao tháng 01/2009, chỉ cần nhấp đúp chuột vào tên tài sản, để mở màn hình chi tiết trích khấu hao trong kỳ. Tại đây, bạn thêm các bút toán phân bổ khấu hao với Hệ số phận bổ được nhập vào chính là số ngày thực tế làm việc tại mỗi cộng trình
Giải pháp nghiệp vụ -
Phương pháp khấu hao nhanh trong Kế toán 1A
Phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần được quy định trong QĐ206/2003 của Bộ Tài chính. Phương pháp này còn được gọi là "khấu hao nhanh" hay "khấu hao theo giá trị còn lại".
Khi áp dụng khấu hao theo số dư giảm dần, thì mỗi năm cần phải xem xét lại mức khấu hao, nếu mức khấu hao nhanh theo giá trị còn lại nhỏ hơn mức khấu hao bình quân, thì từ năm đó trở đi, tài sản trích khấu hao theo phương pháp đường thẳng.
Xem thêm…
Giải pháp nghiệp vụ -
Quản lý, bảo trì và nâng cấp dữ liệu kế toán của phần mềm Kế toán 1A
Người sử dụng Kế toán 1A có thể dễ dàng tự quản lý dữ liệu kế toán, tạo nhiều dữ liệu kế toán cho nhiều công ty khác nhau, tự mình thực hiện cập nhật các bản sửa lỗi và nâng cấp chức năng cho phần mềm kế toán. Xem thêm…
Giải pháp nghiệp vụ -
Vận dụng phương pháp tài khoản để tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong phần mềm Kế toán 1A
Các chức năng sẵn có của Kế toán 1A cho phép tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các đơn vị kế tóan thuộc hầu hết các loại hình sản xuất kinh doanh: cung cấp dịch vụ, sản xuất công nghiệp, xây lắp, sản xuất nông nghiệp …
Tổ chức kế toán chi phí giá thành khá dễ dàng và hiệu quả nhờ vận dụng phương pháp tài khoản, theo đó thông tin kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm được phản ánh trên các tài khoản kế toán bằng các bút toán đối ứng trong phạm vi hướng dẫn của Chế độ kế toán hiện hành.
Sơ đồ chung kế toán chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm và kế toán thành phẩm

Kế toán các quá trình sản xuất phức tạp được biểu diễn bằng các sơ đồ “chữ T”, rất thuận tiện cho việc thiết lập các tài khoản và khai báo các tiêu thức cần thiết cho tính giá thành tự động.
Xem thêm…
Giải pháp nghiệp vụ -
Theo dõi doanh số, thu tiền và công nợ khách hàng của nhân viên kinh doanh
Trong phần mềm Kế toán 1A, danh mục Nhóm khách hàng được sử dụng để phân loại khách hàng – nhà cung cấp, phục vụ các yêu cầu quản lý. Một trong những ứng dụng thực tế của danh mục này là theo dõi các nhóm khách hàng thuộc phạm vi trách nhiệm của mỗi nhân viên kinh doanh, để có được các chỉ tiêu về kết quả làm việc của phòng kinh doanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét