Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

Thằng khờ đi mua vịt

Tiếu lâm Việt Nam
Thằng khờ đi mua vịt
TTC - Có một đứa dại không biết làm nghề gì mà ăn, vợ con phiền hà, trong nhà thiếu thốn mà người vợ vốn hay lo chắt bóp để dành dư được bốn, năm quan.
Bữa ấy, con vợ biểu chồng lo đi mua gì để bán cho té ra một vài đồng mà chi độ. Thằng chồng lấy tiền cột lưng ra đi, tính mua ít cặp vịt đem về cho nó ấp đẻ vài lứa bán lấy lời mà ăn.
Đi bá vơ ngoài đồng ngó thấy hai đứa chăn trâu đang chơi với nhau gần một bên mé bàu sen. Thấy một bầy le le ăn ở đó, anh ta sắm súi lại hỏi: “Bầy vịt của ai đó bây?”. Hai đứa chăn trâu lanh miệng nói của mình, rồi hỏi:

- Anh hỏi làm chi?

- Hỏi mua chứ hỏi làm chi - anh ta đáp.

- Muốn mua thì bán cho - bọn trẻ nói.

- Bao nhiêu tiền? - anh ta hỏi.

Hai đứa chăn trâu thấy ví tiền của anh ta cũng đặng bốn năm quan thì đòi:

- Nói thật không có thách, năm quan đó.

- Ừ, năm quan thì năm quan - anh ta trả lời.

- Đó, đem tiền lại đếm rồi lùa mà bắt lấy - hai đứa chăn trâu xách tiền đi mất.

Anh ta ở lại lùa đồng này qua đồng kia, lùa hoài lùa hủy không bắt được con nào hết. Mồ hôi mồ hám ướt dầm dề, quần áo xoắn tròn vo vo. Lùa hết sức rồi lại rượt mệt lè lưỡi. Lật đật mặt trời đã xế lặn. Anh ta hết sức ngả lòng mới bỏ về, rên rỉ quá chừng, đã mất tiền còn mệt mỏi mà bắt không đặng con nào hết. Lầm lũi về nhà, vợ hỏi chứ sao mua được giống gì?

Anh chồng thở ra, rưng rưng nước mắt, tức mình mắc mưu hai đứa chăn trâu. Rồi kể lại đầu đuôi ngọn gốc cho vợ nghe. Vợ mới mắng cho một chập, chửi lâu cũng mỏi miệng, chồng thì ngồi gầm đầu đó mà nghe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét